Trang Chủ Khám phá bản thânTâm linh Tranh cãi & đối kháng đều dựa trên quan niệm & ngôn ngữ vốn chỉ là tương đối

Tranh cãi & đối kháng đều dựa trên quan niệm & ngôn ngữ vốn chỉ là tương đối

Người hỏi: yenlang•net

...Bạch Thầy, thế là đạo hữu này cho rằng nghiệp thay đổi được? Vậy luật quả báo (nghiệp báo), thuyết nhân duyên nhà Phật có đáng tin cậy không?... Hiểu sai thì coi chừng, hành có đúng được không? Con mong Thầy từ bi chỉ rõ cho đạo hữu này. Thầy nói có đúng có sai thì cần nêu rõ đúng điểm nào và sai chỗ nào mới hy vọng tháo gỡ được gút mắc Tu là chuyển nghiệp! Thay vì Tu là điều chỉnh nhận thức và hành vi, khỏi bị dục ái, hữu ái, phi hữu ái điều hướng Hành theo dòng sinh tử luân hồi, hầu giải thoát. Con không có ý tranh luận hơn thua thắng bại, chỉ mong hiểu đúng Phật Pháp. Nếu có tạo phiền hà, xin Thầy từ bi hỷ xả.

 

…Bạch Thầy, thế là đạo hữu này cho rằng nghiệp thay đổi được? Vậy luật quả báo (nghiệp báo), thuyết nhân duyên nhà Phật có đáng tin cậy không?… Hiểu sai thì coi chừng, hành có đúng được không?

Con mong Thầy từ bi chỉ rõ cho đạo hữu này. Thầy nói có đúng có sai thì cần nêu rõ đúng điểm nào và sai chỗ nào mới hy vọng tháo gỡ được gút mắc Tu là chuyển nghiệp! Thay vì Tu là điều chỉnh nhận thức và hành vi, khỏi bị dục ái, hữu ái, phi hữu ái điều hướng Hành theo dòng sinh tử luân hồi, hầu giải thoát.

Con không có ý tranh luận hơn thua thắng bại, chỉ mong hiểu đúng Phật Pháp. Nếu có tạo phiền hà, xin Thầy từ bi hỷ xả.

TRẢ LỜI:

Lý trí thường đi kèm với nghi và trạo cử nên đồng nghĩa với tâm si. Nói như Khổng Tử thì đó là chưa “thuận nhĩ”, nghĩa là vẫn còn trên ngữ nghĩa mà có đối nghịch. Nên tập lặng lẽ mà nghe nhau và cảm thông “ý tại ngôn ngoại” mới thuận nhĩ được.

Chưa thuận nhĩ thì dù đúng dù sai vẫn còn nhị nguyên, phiến diện. Câu trả lời không phải nơi Thầy hay trong kinh điển mà trên chính thấy biết từ tâm sáng suốt định tĩnh trong lành, vượt ngoài khái niệm.

Chân lý là cái còn học mãi vì nó luôn luôn mới mẻ, như vậy mới gọi là điều chỉnh nhận thức và hành vi, chứ không nên vội vàng kết luận một chiều để rồi không còn khám phá sáng tạo mà chỉ cố chấp cái “tri kiến lập tri tức vô minh bổn”. Thận trọng!

* * *

Con xin sám hối thưa Thầy! Không ngờ sự việc lại đi tới tranh luận. Vì trang này là để Hỏi & Đáp Phật Pháp và giải quyết vướng nạn, những vấn đề mang ra chỉ để tranh luận, hỏi một cách thách thức ở đây con thấy không lợi ích…

TRẢ LỜI:

Một niệm khởi liền có hai mặt đối đãi, nếu chấp một mặt liền khởi tâm phân biệt nhị nguyên đó là hành trình của lý trí vọng thức.

Khi con không lắng nghe người khác với sự cảm thông thì liền có đối kháng, và rắc rối sẽ xảy ra cho mình và người. Đó là bài học về trí tuệ và từ bi mà con nên thận trọng khi nhận định bất cứ điều gì.

* * *

Dạ thưa, Thầy có trả lời là: “Một niệm khởi liền có hai mặt đối đãi, nếu chấp một mặt liền khởi tâm phân biệt nhị nguyên đó là hành trình của lý trí vọng thức. Khi con không lắng nghe người khác với sự cảm thông thì liền có đối kháng, và rắc rối sẽ xảy ra cho mình và người”. Con chưa thật sự hiểu rõ điều này ạ.

Trong đời sống thường ngày, khi nghe một câu chuyện, con thường chấp nhận hay không chấp nhận những điều người khác nói, như vậy lúc này có phải con chỉ cần quan sát một cách trong sáng những ý niệm xảy ra trong tâm con thôi, phải không ạ?

Nhưng còn cái đúng cái sai thì sao ạ?

Kính xin Thầy chỉ rõ hơn cho con được hiểu.

TRẢ LỜI:

Đúng. Nếu một niệm đã khởi – dưới hình thức ý niệm, tư tưởng, quan niệm, phê phán, bình phẩm… về một sự kiện để đưa đến kết luận đúng hay sai, chấp nhận hay không chấp nhận – thì thường dựa trên một hay nhiều khái niệm tục đế đã định sẵn, do đó không thấy được thực tánh của sự kiện đang là, và quan trọng hơn nữa là lúc đó chỉ lo bận tâm đến tướng phân biệt bên ngoài nên không thấy được sự phát sinh của niệm khởi bên trong.

Chánh niệm tỉnh giác là quay lại thấy chính cái niệm ấy đang sinh khởi và hoại diệt thì đồng thời cũng thấy luôn thực tánh của sự kiện như nó đang là. Nếu không thấy thực tánh thì cái gọi là đúng sai chỉ là khái niệm chế định của tục đế, và chính vì chấp vào khái niệm tương đối này mà không thấy được thực tánh chân đế của các pháp…

Thầy Viên Minh – Tổng hợp từ các Hỏi & Đáp với Phật Tử

www.trungtamhotong.org

21 Views 0 bình luận
0
Loading
0

You may also like